ดู หนัง ผี พากย์ ไทย ความเชื่อเรื่องผีและวิญญาณนั้นมีมาแต่โบราณในสังคมไทย จนกลายมาเป็นคัลเหน้าจอร์อย่างหนึ่งซึ่งนำมาซึ่งการเคารเจอูชา สร้างความหวาดกลัว ไปจนกระทั่ง ‘ความบันเทิง’ ในแบบอย่างของรูปยนตร์ ซึ่งความเป็นผีไทยก็ปฏิบัติภารกิจของมันได้อย่างดีเยี่ยม จนเป็นรูปติดตาว่าผีไทยนั้นชวนขนหัวลุก โผล่มาแล้วจึงควรตระหนกตกใจ และสร้างความหลอนจำพวกที่เรียกว่าเก็บเอาไปฝันต่อ

ภาพความสะพรึงที่ถูกฉาบไว้ในผู้แสดงผีก็ดี หรือเรื่องราวของหนังก็ดี หากลองฉุกคิดหรือลองตีความเล่นๆ ถึงการเล่าเรื่อง จะมีความคิดเห็นว่าหนังผีไทยบ้านพวกเราคือการจับข้อขัดข้อง และแง่มุมสังคมมาจับใส่ไว้ได้อย่างกลมกล่อม อย่างประเด็นชายเป็นใหญ่ ความเร่าร้อน ครอบครัว ทุนนิยม การคุกคามทางเพศ ฯลฯ ซึ่งสะท้อนได้ดีเลยว่า สิ่งที่กำเนิดขึ้นเหล่านี้ไม่เคยจางขาดหายไปเลยในสังคมไทย ไม่ว่าระหว่างจะผ่านไปช้านานแค่ไหนก็ตาม

ดู หนัง ผี พากย์ ไทย บุปผาราตรี (2546)

กำกับโดย ยุทธเลิศ สิปปภาค

ว่าด้วยเรื่องของ ‘บุปผา’ สตรีสาวผู้ถูกคนในครอบครัวล่วงละเมิดทางเพศมาตั้งแต่เด็ก เมื่อโตขึ้นมายังถูกชายหนุ่มหลอกให้รักเพื่อหวังเซ็กซ์ จนตอนท้ายบุปผาตกลงใจทำแท้ง แต่โชคร้ายที่ตกเลือดและควรต้องเสียชีวิตไปอย่างอนาถ ณ หอพักห้อง 609 ซึ่ง บุปผาราตรี ส่งผลให้พวกเรามีความเห็นว่า ในกรอบสังคมชายเป็นใหญ่ ไม่ว่าจะอย่างไร ‘เพศเพศหญิง’ ก็ยังคงจะถูกข่มเหงอยู่ดี และดูเหมือนกับว่าว่าชีวิตหลังความตายเพียงแค่นั้น ที่จะก่อให้เธอมีพลังอำนาจขึ้นมาได้

นางนาก (2542)

กำกับโดย นนทรีย์ นิมิบุตร

ภายใต้ความน่ากลัวของผีนางนากที่ออกอาละวาดชาวบ้านในย่านพระโขนง สิ่งหนึ่งที่หนังสื่อความหมายอย่างไม่อ้อมค้อมตั้งแต่ต้นเรื่องจนกระทั่งฉากท้ายสุด คือการที่หญิงควรต้องปฏิบัติหน้าที่แม่และเมียในแบบฉบับหญิงไทยในอุดมคติ จำเป็นจะต้องอยู่บ้านเฝ้าเรือน อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดีต่อสามีผู้เป็นที่รัก

แต่พี่มากและนางนากคงจะไม่จึงควรพรากจากกัน ดูหนังผี ไทย ถ้าไม่จำเป็นจะต้องเจอกับระบบการระเบียบทหารของไทยที่ไม่เป็นมิตรกับประชากรคนตัวเล็กๆ ซึ่งยุคนั้นพี่มากจึงควรถูกข้อบังคับไพร่พลให้ไปเป็นทหารเพื่อที่จะรบคุ้มครองปกป้องบ้านเมือง จนกลายเป็นโศกนาฏกรรมความรักของหนังเรื่องนี้ อีกทั้งที่ถูกสานต่อเป็นความเชื่อที่ว่า คนใดไม่ต้องการที่จะอยากจับได้ใบแดงในฤชมกาลกฎทหาร ก็ให้ไปขอจากแม่นาก เนื่องจากแม่นากรังเกียจทหาร

เด็กหอ (2549)

กำกับโดย ทรงยศ สุขมากอนันต์

การหยิบบรรยากาศชีวิตในโรงเรียนรู้ประจำมาสร้างเป็นหนัง คือความประดิษฐ์ที่ยังไม่มีหนังผีไทยเรื่องไหนคิดทำ ซึ่ง ‘เด็กหอ’ เล่าผ่าน ‘ต้น’ เด็กชายที่มีความคิดว่าตัวเองนั้นไร้ตัวตน หนำซ้ำยังถูกครอบครัวหยิบส่งมาอยู่โรงศึกษาประจำ ก่อนที่จะประสบกับมิตรภาพขณะเพื่อนกับ ‘วิเชียร’ และเจอความลึกลับจาก ‘ครูปราณี’

หนังค่อยๆ เฉลยความลับที่ชวนให้พวกเราต้องการทราบ อย่างสาต้นสายปลายเหตุการตายของวิเชียรที่เป็นผลมาจากการเมินเฉยของเพื่อที่จะนๆ ในห้องเรียนรู้ และข้อขัดแย้งของเด็กที่จะต้องเหน้าจอกับครูปราณี ที่วางตัวเป็นคนเฮี้ยบจนเด็กกลัวไม่กล้าเข้าหา เหตุเพราะตกเป็นผู้จำเป็นจะต้องสงสัยว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้วิเชียรเสียชีวิต ชี้ให้เห็นถึงการที่ผู้ใหญ่เลือกเฟ้นซุกข้อขัดข้องไว้ใต้พรม แทนที่จะเปิดใจสนทนากับเด็กดิ่งๆ แบบที่จะต้องเป็น และสะท้อนถึงความห่างเหินของครูและเด็กนักเรียนในระบบการเล่าเรียนไทย

ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547)

กำกับโดย บรรจง ปิสัญธนะกูล และ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ

ความระทึกขวัญผ่านเสียงชัตเตอร์ที่โผล่มาเป็นจังหวะในทุกช่วงของหนัง ได้กระตุ้นต่อมต้องการรู้ไว้อย่างไม่ชมขัดหูขัดตา ซึ่งหนังว่าด้วยเรื่องของธรรม์และเจน คู่รักที่ดันไปขับเคลื่อนรถชนสตรีสาวคนหนึ่ง หลังต่อจากนั้นธรรม์ควรต้องประสบกับเหตุการณ์ประหลาดในภาพถ่ายของเขาที่มีรูปพรรณผู้หญิงติดมา

‘เนตร’ คือนักแสดงผีเพศหญิงที่ระหว่างมีชีวิตอยู่ เธอถูกข่มขืนและถูกฆ่าโดยน้ำมือชายซึ่งเป็นรุ่นพี่ของธรรม์ ซึ่งธรรม์ก็จึงควรจำยอมเข้าข้าง และเก็บความลับเพื่อจะผลักดันรุ่นพี่พวกนั้นเพียงเนื่องจากว่าคำกล่าวที่ว่า “กูเป็นรุ่นพี่มึงนะ” นำมาซึ่งการทำให้เนตรจึงควรจากไปด้วยความเจ็บปวดเกินกว่าที่สตรีคนหนึ่งจะรับไหว ซึ่งถ้าทดสอบฉุกคิดเรื่องอำนาจโซตัส ดูหนังผี ไทย ตลก และระบบรุ่นพี่ในมหาวิทยาลัยที่ทำให้มีการเกิดข้อขัดข้องบานปลายก็ยังมีให้เห็นได้ชัดอยู่จนกระทั่งแต่ละวันนี้

เปนชู้กับผี (2549)

กำกับโดย วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง

หนังผีสุดคลาสสิกที่ว่าด้วยเรื่องของ ‘นวลจัน’ สตรีบ้านนอกที่อุ้มท้องแก่ใกล้คลอดเดินทางเข้ามาในพระนคร เพื่อตามหาชายคนรักอย่าง ‘คุณชอบ’ และมุ่งหน้าสู่คฤหาสน์หลังหนึ่งที่มีแต่เรื่องราวแปลกประหลาดจำนวนไม่ใช่น้อย ที่เธอจึงควรพบว่าตัวเองเป็นชู้กับคุณถูกใจ ซึ่งมีเมียเบอร์หนึ่งอย่าง ‘คุณรัญจวน’ เป็นผู้เก็บความหลอนซ่อนความลับไว้แต่เพียงผู้เดียว

เปนชู้กับผี เล่าผ่านการแยกแยะชนลำดับขั้นวรรณะ และทำให้นวลจันเปลี่ยนเป็นไพร่เพศหญิงชายขอบที่ไร้อำนาจต่อรองอะไรก็แล้วแต่ กับผู้ใด ส่วนผู้หญิงสูงศักดิ์อย่างคุณรัญจวน ก็เลือกที่จะแต่งงานกับคุณชอบที่มีศักดิ์ด้อยกว่า ก็เพื่อที่จะให้คุณถูกใจคอยปรนนิบัติรับใช้เธอ แต่แล้วทั้งนวลจันและคุณรัญจวนต่างก็ตกเป็นเหยื่อของระบบปิตาธิปไตย เพราะท้ายที่สุดทั้งสองต่างจ้องแย่งชิงเพศชายคนเดียวกัน และต่างคนต่างมีความรู้สึกว่าอีกฝ่ายคือชู้ของสามีตัวเราเอง

ปอบ หวีด สยอง (2544)

กำกับโดย เหมันต์ เชตมี

ผีปอบสำหรับคนไทยคือต้องแก่ และจำเป็นที่จะต้องใช้ชีวิตในต่างจังหวัด แต่ ‘ปอบ หวีด สยอง’ ได้ลบภาพจำผ่านปอบสาวในเมืองหน้าตาสะสวย ภาพร่างเซ็กซี่ขยี้จิตใจ พร้อมควักตับไตไส้พุงเหล่าผู้ชายที่ผ่านเข้ามาตกหลุมพราง เป็นการกลับมิติทางสังคมให้ผู้หญิงมีอำนาจต่อรองกับการถูกลดคุณประโยชน์ทางเพศ โดยใช้เรือนร่างอันสวยงามแทนความน่าเกลียดชังน่ากลัว เพื่อตกผู้ชายมาเป็นเหยื่อตอนท้าย

นอกเหนือจากนี้หนังยังแทรกประเด็นทุนนิยมไว้อย่างแนบเนียน โดยให้ปอบสาวปลอมตัวเป็นอาชีพต่างๆ เพื่อที่จะล่อใจผู้คน อย่างสาวมิสทินเค้าหน้าน่ารักเพื่อจะดึงดูดเพศชาย หรือบุคลากรส่งพิซซ่าที่คนใดต่างก็อยากจะอ้าแขนต้อนรับเมื่อมาส่งถึงหน้าบ้าน

สวยลากไส้ (2550)

กำกับโดย พีระพันธ์ เหล่ายนตร์ และ ทศพล ศิริวิวัฒน์

‘สังคมทุนนิยม’ คือมุมมองที่หนังหยิบมาใช้ โดยหยิบอาชีพพยาบาลและหมอมาเป็นตัวดำเนินเรื่อง เพื่อที่จะสื่อถึงรูปการนับหน้าจับตาในอาชีพนี้จากคนข้างนอก แต่ภายใต้ระบบนั้นก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่ห้ำหั่นแข่งกันเพื่อที่จะให้ตนเองอยู่รอด ซึ่งเหล่าพยาบาลสาวสุดแซ่บที่มีคาแรกเตอร์เจาะจงตัว บางคนชอบของไฮแบรนด์ บางบุคคลเสพติดความผอม หรือบางคนคลั่งไคล้ในภาพร่างใบหน้า ต่างถ่ายทอดหนังหัวข้อนี้ออกมาได้อย่างแฟนตาซีและสยองขวัญไปในตัว

Who are You ? คนใด…ในห้อง (2553)

กำกับโดย ภาคภูมิ วงษ์จินดา

หนังเปิดด้วย ‘นิดา’ หญิงวัยกลางคนผู้อาศัยอยู่กับลูกชายที่มีอาการ ‘ฮิคิโคโมริ’ เก็บตัวเราเองอยู่ในห้องช้านาน 5 ปี ก่อนจะค่อยๆ เล่าถึงสาปัจจัยว่าเพราะอะไร ‘ต้น’ ถึงเอาแต่กักขังตัวเราเอง ซึ่งนั่นก็เนื่องด้วยเขาเบื่อที่บิดามารดาเอาแต่ทะเลาะกัน และมีกฎที่ต้องปฏิบัติตามเกินไปจนกลายเป็นความน่ารำคาญ นำมาซึ่งการทำให้เด็กชายจะต้องสร้างโลกสมมติในห้องสี่เหลี่ยมของเขาซึ่งปราศจากบิดาและมารดา

แต่ตอนฉากสุดท้ายของหนังที่ทำเอาตาค้าง นั่นคือเรื่องที่กำเนิดขึ้นเป็นเพียงจินตนาการของผู้เป็นแม่ ที่ยอมรับมิได้ว่าเธอนั้นเผลอเพลินยิงลูกตัวของเราเองจนเสียชีวิตตอนทะเลาะกับสามี ซึ่งสะท้อนได้ดีเลยว่า ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวยังเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เพียงแต่มิได้ถูกให้ความเอาใจใส่

โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต (2551)

กำกับโดย โสภณ ศักดาพิศิษฏ์

หนังผีไทยที่เล่าอย่างขวานผ่าซากโดยไม่จำเป็นต้องตีความให้ยุ่งยาก ผ่านมุมมองวิธีการทำลายทรัพย์สินทางสติปัญญา โดย ‘ยอด’ คณะทำงานของโรงหนังที่คิดแผนลักลอบเอาหนังเรื่อง ‘วิญญาณอาฆาต’ ที่ยังไม่เข้าโรงไปอัดวิดีโอขายให้กับกลุ่มที่ทำแผ่นผีซีดีเถื่อน หลังหลังจากนั้นยอดจำเป็นที่จะต้องเหน้าจอกับเรื่องแปลกๆ ตามมาจำนวนไม่น้อย

ซึ่ง ‘ส้ม’ แฟนสาวที่สงสัยในอาการแปลกๆ ของยอด ก็ได้เหมือนกันตามสืบจนพบว่า นักทำให้ทราบที่รับบทเป็น ‘ผีชบา’ ในหนังประเด็นนี้ได้เสียชีวิตช่วงถ่ายทำ แต่ทีมงานก็ยังนำฉากนั้นมาฉายได้อย่างรูปพรรณเฉย จนแปรเปลี่ยนเป็นความแสืบค้นของผีสาวที่ออกมาจัดการคนดูทุกคน พร้อมกับประโยคจำของหนังว่า “มึงต้องการดูกูตายนักใช่มั้ย”

ลัดดาแลนด์ (2554)

กำกับโดย โสภณ ศักดาพิศิษฏ์

อีกหนึ่งหนังผีไทยที่ได้ชื่อเรื่องว่าน่ากลัวที่สุด โดยเล่าผ่านครอบครัวหนึ่งที่จำเป็นที่จะต้องมาฝากชีวิตที่หมวดหมู่บ้านลัดดาแลนด์ เพื่อที่จะหวังจะมีประสิทธิภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น แต่กลับจำเป็นต้องเจอเหตุการณ์กระท่อนกระแท่น และเรื่องชวนสยองจนความเกี่ยวพันในครอบครัวนั้นเกือบจะร้าวฉาน

ช้างเท้าหน้าผู้เป็นพ่ออย่าง ‘ธีร์’ จะต้องแบกรับข้อขัดแย้งในครอบครัวเพื่อจะหวังให้ทุกชีวิตไม่ควรต้องพบความลำบากเหมือนเขา พร้อมด้วยชีวิตวิ่งเข้าหาแรงกดดันจากสังคม บวกกับเรื่องผีๆ ในหมวดหมู่บ้านที่ชวนให้เจ็บหัว ก็ยิ่งส่งผลให้รูปครอบครัวในฝันของเขาจึงควรจบลง ก่อนหนังจะจบด้วยการสะท้อนว่า ครอบครัวที่เกิดจากความไม่พร้อมจะนำมาซึ่งการก่อให้เกิดอุปสรรคอย่างเลี่ยงไม่ได้

The front-foot elephant ‘Thir’ has to bear family conflicts in order to hope that every life shouldn’t have to suffer like him. along with life running towards social pressure plus ghost stories In the home category that invites a sore head As a result, his dream family portrait should end. Before the movie ends with a reflection that Families born of unpreparedness will inevitably create obstacles.

mingelbingo