นักสุขภาพจิต ปรึกษา จิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักจิตบำบัด

นักสุขภาพจิต

นักสุขภาพจิต จิตวิทยาสถานพยาบาล (Clinical Psychology)เป็นสาขาหนึ่งของวิชาจิตวิทยา (Psychology) ที่มีส่วนประกอบของข้อมูลวิชาความรู้ที่นานาประการทั้งยังด้านวิทยาศาสตร์แล้วก็ศิลปศาสตร์ นอกจากไปจากวิชาจิตวิทยาในกิ้งก้านต่างๆ(จิตวิทยาความก้าวหน้าทุกตอนวัย จิตวิทยาลักษณะท่าทาง จิตวิทยาการศึกษา จิตวิทยาสิ่งจูงใจ จิตวิทยาการรับทราบ อื่นๆอีกมากมาย) ที่จำเป็นต้องต่อการรู้เรื่องบุคคลแล้ว วิชาจิตวิทยาสถานพยาบาลยังปรารถนาองค์วิชาความรู้อื่นที่สำคัญ เช่น องค์วิชาความรู้ทางด้านจิตเวช (Psychiatry) จิตวิเคราะห์ (Psychoanalysis) ประสาทวิทยา (Neurology) ประสาทจิตวิทยา (Neuropsychology) ยาเสพติดและก็การตำหนิดยา นิติจิตเวชศาสตร์ (Forensic Psychiatry) จิตเวชศาสตร์เด็กแล้วก็วัยรุ่น แนวทางการทำจิตบำบัดแล้วก็การให้การขอคำแนะนำ (Psychotherapy and Counseling) พฤติกรรมบำบัด การบูรณะดูแลด้านจิตใจ รวมทั้ง การตรวจวิเคราะห์ด้วยเครื่องไม้เครื่องมือทางด้านจิตวิทยาสถานพยาบาล ฯลฯ

ผู้รับบริการทางด้านจิตวิทยาสถานพยาบาล ไม่มีความจำเป็นว่าควรเป็นผู้เจ็บป่วยจิตเวชศาสตร์หรือผู้มีลักษณะอาการทางจิตใจแค่นั้น แม้กระนั้นยังรวมถึงคนเจ็บโรคทางระบบประสาทและก็สมอง ผู้เจ็บป่วยโรคทางด้านร่างกายอื่นๆที่มีปัญหาทางด้านจิตใจอารมณ์หรือพฤติกรรมร่วมด้วย ยิ่งไปกว่านี้ คนทั่วๆไปที่มีประสบการณ์ชีวิตที่กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดความเคร่งเครียด ความซึมเศร้า ความหวาดกลัว หรือความรู้สึกไม่อาจจะปรับนิสัยกับเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ก็สามารถรับบริการจิตวิทยาสถานพยาบาลได้เหมือนกัน หรือแม้กระทั้งปัญหาการกระทำ ปัญหาภายในครอบครัว คู่ควง หรือปัญหาเรื่องความเกี่ยวข้องต่างๆ

นักจิตวิทยาสถานพยาบาลหมายถึงคนที่จบการศึกษาทางจิตวิทยาสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาล (Clinical psychology) และก็มีใบประกอบโรคศิลปะสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาล นักจิตวิทยาสถานพยาบาลโดยมากดำเนินงานด้านของสุขภาพจิตแล้วก็จิตเวชศาสตร์ในหน่วยงานทางด้านการแพทย์และก็สถานพยาบาลต่างๆนักจิตวิทยาสถานพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของกลุ่มผู้บริจาคการดูแลและรักษาทางด้านการแพทย์ เช่นงานจิตเวช(Psychiatry) งานระบบประสาทรวมทั้งสมอง(Neuroscience) งานเวชศาสตร์คุ้มครอง งานเวชศาสตร์ฟื้นฟู งานสารเสพติด จิตเวชศาสตร์เด็กรวมทั้งวัยรุ่น งานเวชศาสตร์ครอบครัว งานนิติจิตเวชศาสตร์ ฯลฯ

หน้าที่หน้าที่หลักของนักจิตวิทยาสถานพยาบาล ดังเช่นว่า งานตรวจวิเคราะห์และก็การบำบัดรักษา คนที่มีปัญหาด้านจิตใจ ความนึกคิด อารมณ์ ความประพฤติ แล้วก็ความสัมพันธ์ ซึ่งบางทีอาจเป็นไปได้ทั้งยังคนป่วยจิตเวชศาสตร์หรือคนทั่วๆไปที่อาจมีปัญหาดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น เป็นต้นว่าผู้มีภาวะจิตใจทรุดโทรมภายหลังเผชิญเหตุการรุนแรงหรือความตึงเครียดต่างๆทั้งๆที่เป็นแบบชั่วครั้งชั่วคราวหรือถาวร การบำบัดรักษาจะช่วยทำให้อาการพวกนั้นทุเลาลง และก็ช่วยทำให้บุคคลมีการปรับนิสัยต่อเหตุการณ์รวมทั้งดำเนินชีวิตถัดไปได้อย่างสุขสบายเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้น นักจิตวิทยาสถานพยาบาลยังมีหน้าที่ในงานช่วยเหลือปกป้องหรืองานจิตเวชศาสตร์ชุมชน งานศึกษาเรียนรู้วิจัย ตลอดจนการดูแลฝึกหัด

นักสุขภาพจิต  สถานพยาบาลจะปฏิบัติภารกิจตรวจวิเคราะห์รวมทั้งเยียวยาคนที่มีปัญหาด้านจิตใจ

ความนึกคิด อารมณ์ ความประพฤติ บางทีอาจเป็นคนเจ็บจิตเวชศาสตร์หรือคนทั่วๆไปก็ได้ รวมทั้งกระบวนการทำแบบประเมินทางด้านจิตวิทยา มีหลักเกณฑ์ที่กระจ่างแจ้ง ซึ่งนักจิตวิทยาสถานพยาบาลจะดำเนินการร่วมกับจิตแพทย์ตามโรงหมอหรือหน่วยงานด้านการแพทย์ต่างๆ

ในส่วนของนักจิตวิทยาการปรึกษาขอคำแนะนำ จะเน้นให้ผู้มีปัญหาได้ทำความเข้าใจกับปัญหาของตัวเอง แล้วก็แลเห็นหนทางสำหรับเพื่อการจัดการกับปัญหาได้ด้วยตัวเอง โดยนักจิตวิทยาการปรึกษาหารือและขอคำแนะนำ มีบทบาทเป็นผู้เอื้อให้ผู้มีปัญหาได้รู้เรื่องปัญหาของตนเองอย่างแจ่มแจ้งที่สุด นักจิตวิทยาการขอคำแนะนำจะไม่เข้าไปสั่งการ เสนอแนะ หรือแทรกแซง ผู้รับบริการ แต่ละช่วยทำให้เขาสามารถจัดแจงปัญหาได้ด้วยตัวเอง การทำงานสามารถเป็นนักจิตวิทยาได้ตามสถานที่เรียน สถานศึกษา หน่วยงานทางสุขภาพเกี่ยวกับจิตต่างๆ

นักจิตวิทยาสถานพยาบาล จำเป็นที่จะต้องเข้าห้องเรียนตามแผนกที่มีการสอนในสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาล ระดับปริญญาตรีที่เปิดสอน ยกตัวอย่างเช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฯลฯ แม้อยากได้สอบเพื่อขอรับใบอนุมัติ (License) เป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาล บัณฑิตควรต้องเข้าอบรมหลักสูตร “การฝึกฝนปฏิบัติการทางด้านจิตวิทยาสถานพยาบาล” และก็ฝึกฝนการทำงานในสถานพยาบาลที่ได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการวิชาชีพสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาล เพื่อปรับปรุงความสามารถและก็วิชาความรู้ความรู้ความเข้าใจที่จำเป็นต้องต่อวิชาชีพ นอกจากนั้นถ้าหากพอใจในหลักสูตรปริญญาโทสาขาวิชาจิตวิทยาสถานพยาบาลของมหาวิทยาลัยมหิดลก็จะมีการฝึกการทำงาน ซึ่งถูกใส่อยู่ในวิชาบังคับระหว่างเรียนด้วย ซึ่งนี่จะเป็นสิ่งที่แตกต่างจากจิตวิทยาการหารือ

 

 

 

ความไม่เหมือนของนักจิตวิทยาสถานพยาบาล แล้วก็นักจิตวิทยาการหารือ มิได้เป็นขาวกับดำเสมอ ในประเทศไทยทั้งคู่อาชีพนี้มีความทับทับกันอยู่ ทั้งยังกรรมวิธีการบำบัดรักษา ได้แก่ CBT (Cognitive Behavioral Therapy) เป็นจิตบำบัดประเภทหนึ่งที่มีเป้าหมายเพื่อจัดแจงกับอารมณ์ในทางลบของผู้คน (ตัวอย่างเช่น ระทด กลุ้มใจ โกรธ อื่นๆอีกมากมาย) ด้วยการเปลี่ยนแปลงความนึกคิด (Cognitive) รวมทั้งความประพฤติ (Behavioral) นักจิตวิทยาการปรึกษาหารือก็สามารถใช้แนวทางแบบนี้สำหรับในการบรรเทาได้เหมือนกัน

การเจอกับนักจิตวิทยาเพื่อสนทนาในไทย จะสามารถเจอนักจิตวิทยาการปรึกษาหารือและขอคำแนะนำได้ง่ายยิ่งกว่า ทั้งยังตามสถานพยาบาล สถานศึกษา มหาวิทยาลัยต่างๆหรือของเอกชน เพราะเหตุว่านักจิตวิทยาสถานพยาบาลนั้นสถานที่ทำงานตามโรงหมอ งานจะค่อยข้างมากมาย ซึ่งส่วนมากจะทำเรื่องแบบประเมิน ไม่ค่อยได้มาคุย 1:1 กับเพศผู้เจ็บป่วยดังการไปรับคำหารือ สิ่งที่นักจิตวิทยาสถานพยาบาลในไทยสามารถทำเป็นโดยส่วนมากก็เลยเป็นการบรรเทาแบบกรุ๊ป

เมื่อมีเรื่องมีราวให้เครียดหรือไม่สบายใจ ไม่ว่าจะคือปัญหาในครอบครัว ความตึงเครียดจากการทำงาน หรือความเกี่ยวข้องกับสหายร่วมงานรวมทั้งคนที่อยู่รอบข้าง พวกเรามักมองหาคนใกล้ตัวที่จะรอฟังเพื่อแบ่งภาระความทุกข์ใจลงไปบ้าง แต่ว่าบางคราวความรู้สึกที่เกิดขึ้นก็ล้นหลามเกินกว่าจะจัดแจงด้วยตัวเองได้ หรือมีเหตุมีผลบางสิ่งที่ทำให้เจ็บป่วยดวงใจที่จะระบายกับคนใกล้ตัว การคุยกันกับผู้ที่มีความชำนาญอย่างจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาก็เลยดูเหมือนเป็นโอกาสที่เยี่ยมที่สุด

นักสุขภาพจิต ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตนั้นมีนานาประการสาขาและก็มีชื่อเรียกที่คล้ายคลึงกันจนกระทั่งทำให้สับสนได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นจิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักจิตวิทยาบรรเทา หรือนักจิตวิทยาการหารือ โดยยิ่งไปกว่านั้นผู้ที่มีความชำนาญสาขาหลักอย่างจิตแพทย์รวมทั้งนักจิตวิทยาที่ในความรู้ความเข้าใจของคนสามัญนั้นดูเหมือนจะเกิดเรื่องที่มีความไม่แน่ชัดอยู่มากมาย วันนี้ พรีโมห่วงใย เมดิคอล สถานพยาบาล เลยจะพาไปรู้จักกับทั้งคู่วิชาชีพนี้ให้ชัดขึ้น ว่าปฏิบัติงานเสมือนหรือแตกต่างกันเช่นไร พร้อมกับข้อเสนอพื้นฐานในกระบวนการเริ่มขอคำแนะนำ

จิตแพทย์ และก็ นักจิตวิทยา ดำเนินงานแตกต่างเช่นไร?นักสุขภาพจิต

จิตแพทย์และก็นักจิตวิทยาต่างก็มีความรู้เกี่ยวกับกลไกลักษณะการทำงานของสมอง รวมทั้งการเกิดอารมณ์ ความนึกคิด ความรู้สึกต่างๆและก็มีความสามารถการดูแลรักษาด้านจิตวิทยาด้วยการคุยกัน เพื่อคนไข้กำเนิดความรู้ความเข้าใจในความนึกคิดแล้วก็ความประพฤติของตน ยิ่งไปกว่านี้จุดหมายของทั้งสองเป็นการช่วยให้สุขภาพที่เกี่ยวข้องทางจิตของคนไข้ดียิ่งขึ้น

สิ่งที่แยกนักจิตวิทยาและก็จิตแพทย์ออกมาจากกัน มีดังตั้งแต่นี้ต่อไปการเล่าเรียนแล้วก็ความชำนาญจิตแพทย์ เป็นหมอเฉพาะทางกิ่งก้านสาขาหนึ่ง ทางการเป็นจิตแพทย์ก็เลยจะต้องเริ่มที่เกิดจากการเรียนหมอทั่วๆไปในภาควิชาแพทยศาสตร์ 6 ปี รวมทั้งต่อหมอเฉพาะทางในสาขาวิชาจิตเวชอีก 3 ปี ใช้เวลาทั้งหมดทั้งปวงขั้นต่ำ 9 ปี มีความชำนาญสำหรับในการรักษาโรคทางใจ รวมทั้งความเปลี่ยนไปจากปกติทางอารมณ์รวมทั้งการกระทำ โดยสำหรับเพื่อการวิเคราะห์แล้วก็รักษาโรคทางใจจะพินิจความแปลกจากสาเหตุทางด้านประสาทและก็สมอง กรรมพันธุ์ รวมทั้งโรคอื่นๆร่วมด้วย

นักจิตวิทยา ไม่ใช่หมอ แม้กระนั้นจบจากแผนกต่างๆดังเช่น จิตวิทยา มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ในหลักสูตรสาขาจิตวิทยา ซึ่งเป็นศาสตร์ที่ศึกษาเล่าเรียนเกี่ยวกับจิตใจ กระบวนความคิด แล้วก็ความประพฤติปฏิบัติของคนเราในเหตุโอบล้อมด้านสังคมต่างๆใช้เวลาเรียน 4 ปีในระดับปริญญาตรี และก็ถ้าอยากได้เป็นนักจิตวิทยาสถานพยาบาลที่ปฏิบัติการด้านของสุขภาพจิตและก็จิตเวชศาสตร์ควรต้องต่อหลักสูตรอบรม 6 เดือนเพื่อสอบใบประกอบโรคศิลปสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาลกรรมวิธีการรักษา

จิตแพทย์ สามารถตรวจวินิจฉัยโรคทางด้านจิตต่างๆแล้วก็ให้การรักษา

ที่ครอบคลุมมากยิ่งกว่านักจิตวิทยา โดยจะย้ำรักษาโดยการใช้ยาและก็แนวทางการทำจิตบำบัด ซึ่งบางเวลาในส่วนของกระบวนการทำจิตบำบัดจะส่งต่อไปให้นักจิตวิทยาเป็นผู้ดูแล ยิ่งไปกว่านี้จิตแพทย์ยังบางทีอาจใช้การรักษาอื่นๆร่วมด้วย ดังเช่น การกระตุ้นสมองด้วยกระแสไฟฟ้า และก็มีบทบาทสำหรับเพื่อการตรวจร่างกายกายแล้วก็ประเมินสมรรถนะของยาที่คนไข้ใช้ นักสุขภาพจิต

นักจิตวิทยา ไม่อาจจะวินิจฉัยโรคได้ แต่ว่าสามารถใช้ข้อสอบด้านจิตวิทยาเพื่อประกอบกิจการวางแผนบำบัดรักษาทางใจ การดูแลรักษาของนักจิตวิทยาจะย้ำกรรมวิธีบำบัดรักษาทางจิตใจ ความนึกคิด อารมณ์ รวมทั้งการกระทำโดยการคุยกันแลกเป็นหลัก เพื่อหาตัวปัญหาแล้วก็ร่วมหาวิธีการปรับแต่ง รวมทั้งให้คำปรึกษาสำหรับในการเปลี่ยนแปลงความประพฤติหรือความนึกคิดเพื่อฟื้นฟูสุขภาพด้านจิต ในเรื่องที่ผู้เจ็บป่วยมีลักษณะร้ายแรงหรือคาดว่าการใช้ยาบางทีอาจช่วยได้ นักจิตวิทยาจะส่งต่อคนป่วยไปยังจิตแพทย์ พร้อมผลของการประเมินภาวะจิตเพื่อเป็นข้อมูลประกอบกิจการวิเคราะห์เพิ่มอีก

  • จิตแพทย์ (psychiatrist)หมายถึงหมอคนที่จบทางด้านการแพทย์แล้วต่อหมอเฉพาะทางทางด้านจิตเวชศาสตร์ซึ่งหมอด้านนี้มีความสนใจเรื่องของความธรรมดา เรื่องโรค รวมทั้งการดูแลรักษาขึ้นกับดุลยพินิจไม่ว่าจะการใช้ยาหรือการให้คำปรึกษาสำหรับในการขอคำแนะนำเสวนากับนักบรรเทาหรือเรียกว่านักจิตวิทยา
  • นักจิตวิทยา (psychologist)เป็นคนที่เรียนระดับปริญญาตรี -โท -เอก ด้านจิตวิทยา โดยมากจะพอใจเรื่องจิตใจในลักษณะทั่วไป การพัฒนาความสามารถในกรณีของจิตวิทยาเฉพาะทาง ดังเช่นว่า จิตวิทยาสถานพยาบาล (clinical psychology) จะเน้นย้ำด้านความเปลี่ยนไปจากปกติด้านจิตมากยิ่งกว่ากิ่งก้านสาขาอื่น โดยลักษณะการให้การรักษาเป็นการให้การหารือ คุย เปลี่ยนแปลงความประพฤติปฏิบัติหรือทัศนคติ
  • จิตบำบัด (Psychotherapy)เป็นผู้ให้บริการที่เหมาะสมกับปัญหาด้านสุขภาพจิตที่บางทีอาจได้รับการวิเคราะห์จากจิตแพทย์หรือมีลักษณะอาการระบุตามเกณฑ์ ได้แก่ เศร้าหมอง (depression) ตื่นตกใจ (panic) PTSD (post-traumatic stress disorder) ตื่นตระหนก (anxiety) เจ้าอารมณ์ (anger) มุ่งมาดสูง ขาดแรงกระตุ้น กลัวการอยู่ตามลำพัง ระแวงคน ความนิสัยเสีย ฯลฯ กล่าวอีกนัยหนึ่งเป็นกรุ๊ปปัญหาด้านสุขภาพจิตที่อยากได้บรรเทาโดยไม่ใช้ยา https://mingelbingo.com/

โดยเหตุนี้ สำหรับคนที่อยากได้หารือผู้ที่มีความชำนาญด้านที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตควรจะรู้ถึงไม่เหมือนกันพื้นฐาน Doctor Anywhere พวกเราสามารถให้คำปรึกษาหรือเลือกผู้ที่มีความชำนาญของพวกเราที่ครอบคลุมสำหรับเพื่อการให้คำแนะนำแก่ท่านอย่างเหมาะควร

คนที่เรียนจบในหลักสูตรทางจิตวิทยา ซึ่งเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการกระทำ จิตใจ ความนึกคิด ระบบความนึกคิด รวมทั้งสภาพของสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทางด้านที่เกี่ยวข้องกับสังคมของผู้คน ซึ่งภายหลังจากคนที่เรียนจบระดับปริญญาตรีแล้วจะต้องเข้ารับการฝึกอบรมเสริมเติมในหลักสูตรการฝึกหัดดำเนินงานทางด้านจิตวิทยาสถานพยาบาลในเรื่องที่ต้องการที่จะให้คำหารือผู้ป่วยในฐานะนักจิตวิทยาสถานพยาบาล (Clinical Psychologist) แล้วต่อจากนั้นจะต้องผ่านการสอบเพื่อขึ้นบัญชีเป็นผู้ได้รับเอกสารสิทธิ์ประกอบโรคศิลปะสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาล ก็เลยจะสามารถดูแล ให้คำแนะนำกับผู้เจ็บป่วยจิตเวชศาสตร์ หรือคนที่มีปัญหาด้านที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตได้ตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างเหมาะควร แล้วก็สามารถกระทำทดลองแล้วก็ประเมินด้านจิตวิทยาสถานพยาบาลได้

จิตแพทย์ (Psychiatrist)หมายถึงหมอเฉพาะทางที่เป็นพยาบาลบุคคลที่มีอาการป่วยเป็นโรคทางจิตเวช อาชีพจิตแพทย์มีจุดที่ต่างจากนักจิตวิทยาสถานพยาบาลเป็นจิตแพทย์สามารถวินิจฉัยโรคในกรุ๊ปจิตเวชศาสตร์และก็โรคอื่นๆได้ มีความรู้และมีความเข้าใจสำหรับในการวิเคราะห์แล้วก็แบ่งแยกกรุ๊ปโรคทางจิตเวชและก็โรคในกรุ๊ปอื่นๆออกมาจากกันเพื่อกระทำการรักษา หรือส่งต่อผู้เจ็บป่วยที่ไม่เจอความแปลกด้านจิตเวชไปยังแผนกอื่นๆเพื่อรับการดูแลและรักษาให้ตรงกับโรคถัดไป

ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต รวมทั้งโรคหวานใจษา

โดยธรรมดานักจิตวิทยา กับ จิตแพทย์นั้นให้คำแนะนำในกรุ๊ปโรคทางจิตเวชที่เช่นเดียวกัน อย่างเช่น โรคเศร้าใจ นักสุขภาพจิต กลัดกลุ้มเรื้อรัง, โรคแพนิค, ไบโพลาร์, ไม่สบายใจและก็โรคทางจิตเวชอื่นๆโดยมีความต่างกันตรงที่นักจิตวิทยาสถานพยาบาลสามารถให้บริการให้ลักษณะของการให้คำปรึกษารวมทั้งวิธีการทำจิตบำบัดโดยไม่ใช้ยา ถ้าพบว่าคนป่วยจำต้องได้รับการดูแลรักษาโดยใช้ยาหรือมีลักษณะอาการร้ายแรง ไม่สามารถที่จะสามารถควบคุมตัวเองได้ควรจะขอคำแนะนำจิตแพทย์การจ่ายยาจุดที่ไม่เหมือนกันอย่างเห็นได้ชัดระหว่างจิตแพทย์ กับ นักจิตวิทยารวมทั้งนักจิตวิทยาสถานพยาบาลในประเทศไทยหมายถึงจิตแพทย์เป็นคนที่สามารถจ่ายยารักษาอาการทางใจเวชได้แค่นั้น